image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Chăm sóc Người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, điều trị tự kỷ và bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An

​Nhằm lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), Chi đoàn Quỹ Đầu tư phát triển cùng chi đoàn Khối Đảng TP. Tân An, Chi đoàn Sở Tài chính và Chi đoàn Cục Hải quan tỉnh Long An phối hợp triển khai Kế hoạch số 11/KHPH-ĐTN, ngày 18/8/2023 thực hiện Công trình thanh niên năm 2023 tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An.

1492023 1.png

Bốn cơ sở đoàn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà và tổ chức bữa ăn thiện nguyện cho người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ và bệnh nhân tâm thần điều trị tại Trung tâm Công tác xã hội – trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Long An (gọi tắt là Trung tâm). Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị, chăm sóc hơn 400 người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, mắc bệnh tự kỷ và bệnh nhân tâm thần. Trước khi được đưa vào đây, họ sống độc thân không nơi nương tựa hoặc gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Hầu hết bệnh nhân bị rối loạn tâm thần mãn tính, đã được chữa trị y tế nhưng chưa thuyên giảm. Ngoài ra, còn một số đối tượng tâm thần đi lang thang, hay gây rối trật tự, được địa phương phát hiện và đưa vào trung tâm. Các cụ già neo đơn ở đây đều không còn người thân, nhiều cụ không tự chăm sóc được phải nhờ sự hỗ trợ của nhân viên. Các trẻ tự kỷ, khuyết tật, nhẹ cân, chân tay co dúm không thể tự di chuyển hay nói năng được. Vì thế nhân viên ở trung tâm rất vất vả, không chỉ chăm ăn, chăm ngủ mà còn vệ sinh mọi thứ. Hầu hết những đối tượng được vào trung tâm thuộc hộ nghèo, không nơi nương tựa nên không có, hoặc ít được gia đình quan tâm. Thậm chí cũng có trường hợp bệnh nhân vào trung tâm mà chưa bao giờ được người thân đến thăm nom, chăm sóc. Mỗi ngày, nhân viên làm việc từ sáng sớm để vệ sinh cá nhân cho các đối tượng, sau đó hướng dẫn bệnh nhân tập thể dục, ăn uống, chăm sóc sức khỏe... Nếu có bệnh nhân bị bệnh nhập viện thì nhân viên phải luân phiên đi nuôi bệnh. Đó là chưa kể một vài bệnh nhân cùng lên cơn một lúc, việc xử lý tình huống vô cùng khó khăn, gian khổ.

Hằng ngày, tùy theo mức độ bệnh tật, tính cách đối tượng mà Trung tâm tổ chức các hoạt động phù hợp như như sinh hoạt tập thể, văn nghệ cho các đối tượng; tổ chức lao động sản xuất, chăm sóc cây, … cho từng nhóm đối tượng; từ đó, giúp họ từng bước nâng cao sức khỏe, phục hồi trí nhớ… Đây được xem là một trong những cách phục hồi chức năng nhanh và hiệu quả.  Có thể nói, tình thương và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Trung tâm đã giúp cho người già, trẻ em, người bệnh đang điều trị tại trung tâm cảm thấy yên lòng khi sống ở mái nhà chung.

Từ sáng sớm, các bạn đoàn viên đi chợ mua đầy đủ nguyên liệu tươi sống, an toàn vệ sinh và vận chuyển  đến Trung tâm. Các bạn đoàn viên tự phân công nhau sơ chế các nguyên liệu như cắt cải, rửa thịt, bốc vỏ trứng… rồi tiến hành nấu cơm, chế biến thành các món ăn ngon miệng, đẹp mắt. Dưới sự hướng dẫn với cán bộ, nhân viên Trung tâm, các bạn đoàn viên hoàn thành hơn 400 suất ăn phục vụ bữa trưa. Mỗi phần ăn đều ngon miệng, đảm bảo an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm: bữa ăn chính, tráng miệng, nước giải khát cho mọi người. Đoàn chia thành bốn đội mang thức ăn đến từng khu để phục vụ cho bệnh nhân nặng, bệnh nhân nữ, nam nhẹ, Người già và trẻ em. Đồng thời, Đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần các cụ già, dành tặng 15 phần quà trẻ em cơ nhỡ, tự kỷ chuẩn bị nhập học (vở trắng, bộ dụng cụ học tập, sữa hộp).

Trong nhiều năm qua, Cấp uỷ, Ban giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển luôn quan tâm chỉ đạo và ủng hộ về vật chất, tinh thần để các đoàn thể hoàn thành tốt công tác xã hội, thiện nguyện, chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng đặc biệt, có hoàn cảnh neo đơn, trẻ em nghèo hiếu học, mồ côi vì đại dịch covid, để không ai bị bỏ lại phía sau. Công trình Thanh niên chăm sóc và tổ chức bữa ăn thiện nguyện cho người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Long An là hoạt động thường niên của Chi đoàn Quỹ Đầu tư phát triển để góp phần chăm lo, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, đồng thời nâng cao nhận thức về trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ các đối tượng đặc biệt, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. Qua hoạt động các bạn cũng được chia sẻ và hiểu thêm về khó khăn trong công việc hết sức đặc biệt của cán bộ, đoàn viên tại đây. 

Hoạt động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tình nguyện tham gia với tinh thần xung kích, tự nguyện, tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên đồng thời nâng cao sự đoàn kết, giao lưu, kĩ năng tổ chức, làm việc nhóm. Các cơ sở đoàn cố gắng đảm bảo tính tiết kiệm, thiết thực và tạo sức lan toả của hoạt động nhằm kêu gọi sự quan tâm chia sẽ trong xã hội./.

Một số hình ảnh hoạt động:

1492023 2.png

1492023 3.png

Các bạn đoàn viên tự tay sơ chế và chế biến, chuẩn bị suất ăn

1492023 4.png

1492023 5.png

1492023 6.png

Tặng quà cho các bé lứa tuổi mầm non

1492023 7.png

Các bé điều trị tự kỷ nhận dụng cụ học tập cho năm học mới

1492023 8.png

Các bạn đến thăm hỏi và mang thức ăn đến cho các cụ già lớn tuổi

Phan Hoàng Sơn

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh